[Oneshot] Bàng quan hồ điệp hữu nhãn

Bàng quan hồ điệp hữu nhãn

Tác giả: 八木共沉
Weibo tác giả: https://bit.ly/2symH3B
Bản dịch tiếng việt đã được sự đồng ý của tác giả, vui lòng không đem đi nơi khác.

20170109080639-toa-nha-empire-state-gody(12)

 

Ba giờ sáng, Rogers mở to hai mắt theo đồng hồ sinh lý.

Đúng như dự đoán, lọt vào tầm nhìn là một mảng đen kịt, bầu trời Wakanda buổi tối không trăng không sao, màn đêm chui vào phủ kín từng ngóc ngách gian phòng. Anh lẳng lặng nằm nhìn chằm chằm bóng tối trước mặt, lòng thầm hỏi mình đang tỉnh hay đang mơ.

Gần một tuần nay, anh luôn giật mình tỉnh lại vào ba giờ rạng sáng, trán phủ đầy mồ hôi, tần suất tim đập nhanh đến đáng ngại. Sau khi tỉnh dậy lại mông lung không hiểu tại sao, đành phải đón lấy màn đêm bao phủ, nhắm mắt cố gắng đi vào giấc ngủ lần nữa.

Rogers nghiêng người, nhìn quanh gian phòng. Không một tia sáng, không một âm thanh. Anh nhắm mắt lại cố dỗ mình tiến vào giấc ngủ. Bây giờ vẫn chưa tới lúc cần thức dậy, đội ngũ của anh đều đang yên lành ngon giấc, cả quốc gia cũng im lìm như đang đặt mình trong vũ trụ bao la.

Nhưng nếu đang trong vũ trụ thì không thể không có bất cứ tia sáng nào… anh vội chặt đứt ý nghĩ kì quái của mình, hít thở chậm lại, chui cả người vào trong chăn.

Đôi mắt quen thuộc lộ vẻ kinh ngạc, khủng hoảng, lo sợ; vết thương đỏ tươi màu máu như dòng điện xẹt qua đại não. Rogers mở bừng mắt.

Tuy thù hận trong đáy mắt ấy chỉ lóe lên trong chốc lát nhưng lại khiến anh đau đớn đến lạ. Hai tháng trốn ở Wakanda, bao nhiêu lần nhớ lại ánh mắt gã là bấy nhiêu lần trái tim anh co thắt, khuôn mặt nhăn nhúm không ra hình dạng vì đau xót.

Đêm tối như màn chụp, kín không kẽ hở, ngay cả tiếng hít thở cũng rõ ràng đến lạ. Anh cảm giác thân thể mình như đang rơi mãi xuống vực sâu, bụng dưới bị ép đến quặn đau nhưng ngược lại, ý thức lại vô cùng rõ ràng. Ở New York hiện tại mới chỉ tám giờ tối, là thời điểm những gia đình bình thường quây quần quanh bàn cùng ăn bữa tối, không khí bình thản và ấm áp. Nhưng chủ nhân ánh mắt kia lại không thuộc phạm trù “bình thường”, bình yên chưa từng sinh ra quanh thân gã, cũng chưa có một ai khiến gã hiểu rõ ấm áp thật sự là cảm giác như thế nào. Gã lúc này có lẽ vẫn như mọi khi chui trong phòng làm việc đánh đánh gõ gõ, mân mê những bộ chiến giáp mà gã coi như trân bảo, cầm tách cà phê uống từng ngụm. Hay là gã đang ôm trong tay hai ba cô gái, quen nẻo bước qua nơi chốn phồn hoa, trang phục trên người phảng phất hương cồn đê mê và mùi nước hoa say đắm. Rogers cứ thế chìm trong suy tưởng, anh không đoán được người kia hiện tại đang làm gì, nhưng dù gã đang làm gì, cũng chẳng còn liên quan tới anh nữa.

Anh yên lặng nằm trên giường, bóng đêm như dã thú ngủ đông, muốn đem tất cả ánh sáng, tiếng vang thành con mồi mà cắn xé trong miệng, nuốt vào trong bụng. Toàn bộ các giác quan biến mất, thời gian như hư ảo, ngày đêm đều đảo lộn. Anh nhớ lại cuộc đời mình, nhớ tới đáy biển Bắc Băng Dương lạnh lẽo, không thể cử động, không thể suy nghĩ, chỉ còn linh hồn ngày qua ngày mỏi mòn chờ đợi một ai đó phá băng mà tới, có thể mang anh ra khỏi bóng tối, tới nơi có âm thanh, có ánh nắng.

Thế nhưng ánh mặt trời mãi không chiếu xuống, cả người anh lơ lửng trên vực sâu ngàn thước, dù chỉ một tia sáng nhỏ nhoi cũng chưa từng ghé qua nơi anh. Lại một lần nữa, Rogers bị bóng đêm của đất khách ép chặt không thể phản kháng. Anh thầm nghĩ, anh phải trở về.

“Tôi phải quay về một chuyến.”

Mấy tiếng sau ở trên bàn cơm, Rogers thông báo. Cả đội đang im lặng ăn sáng đều sửng sốt, sau đó tất cả ánh mắt dồn về phía anh.

“Đội trưởng, việc này…” Vài giây trầm mặc qua đi, Barton là người đầu tiên lên tiếng, nhưng lại không biết nên nói gì. Rogers không cử động nhưng đôi mắt thoáng liếc qua, Clint ngay lập tức ngậm miệng.

“Lần hành động này là chuyện riêng của cá nhân tôi, không liên quan đến bất cứ ai, mọi người vẫn tiếp tục chờ ở đây đi.”

Ngay cả âm thanh dao dĩa va chạm cũng biến mất, không ai mở miệng nhưng ánh mắt tò mò của mọi người vẫn khiến anh khó chịu.

“Có vấn đề gì ư?”

Sam là người thứ hai mất kiên nhẫn, trực tiếp nói, “Steve, chúng ta đang bị truy nã.”

“Tôi nghĩ thích ứng với thân phận người bị truy nã cũng không khó khăn lắm.”

“Chỉ cần anh tiến vào biên giới một bước, nếu như bị phát hiện…”

“Tôi tự tin sẽ không bị phát hiện.”

“Như vậy cũng không được!”

“Đội trưởng.” Nửa bên mặt của Maximoff bị mái tóc đỏ che lấp, ngón tay thon dài của cô khẽ gõ lên cạnh bát, lơ đãng hỏi: “Anh về là vì chuyện Hiệp định ư?”

Rogers nhìn thẳng vào đôi mắt sâu thẳm của cô, giọng nói trầm ổn: “Không. Trước khi Hiệp định được chỉnh sửa để hai bên đều nhất trí, tôi sẽ không thay đổi quyết định của mình.”

“Vậy anh trở về để làm gì? Lại còn phải mạo hiểm trốn tránh con mắt của bộ đội đặc chủng Liên Hiệp Quốc nữa?”

Không có ai còn hứng ăn uống. Từ khi được Rogers cứu ra khỏi ngục giam trên biển đến khi được sắp xếp tới cung điện Wakanda, mấy tháng qua mọi người đều cố ý tránh khỏi chủ đề mẫn cảm này. Vốn nghĩ tùy theo thời gian trôi, khung cảnh nội chiến đau thương ấy khi khơi ra sẽ không còn gợi lên cảm xúc quá tiêu cực và uể oải. Nhưng chỉ với mấy câu Rogers nói đã như móng vuốt sắc bén đào móc trí nhớ vốn bị bọn họ niêm phong cất giấu trở về ngày đó.

Hai tay anh khoanh trước ngực, lưng dựa vào thành ghế, quan sát từng biểu cảm khác nhau trên mặt đồng đội, nhíu chặt lông mày: “Có chút chuyện chưa kịp giải quyết mà thôi.”

“Có liên quan tới Stark không?” Scott Lang vô cùng thản nhiên với thân phận tội phạm truy nã của mình, cứ như chỉ cần không phải ngồi trong ngục giam thì với gã nơi nào cũng được, “Tôi tưởng hai người đã trở mặt rồi chứ?”

“Đúng thế.” Sam tiếp chuyện, sau đó như nghĩ tới việc gì hỏi anh: “Nói mới nhớ, Steve, trong ngục giam tôi từng nói với Stark anh và Barnes đang ở Siberia, anh ta thật sự đi tìm anh à? Vậy sau đó đã xảy ra chuyện gì? Anh chưa từng nhắc tới.”

Yên tĩnh. Câu trả lời bất ngờ không đến, mọi người nghi hoặc ngẩng lên thì bắt gặp Rogers đang cắn chặt răng, cằm banh cứng ngắc, giống như đang nhớ lại hồi ức đau khổ, lông mày chau lại gần nhau.

“Đội trưởng?” Barton thử gọi anh.

Rogers giật mình hoàn hồn, vẻ mặt trở về bình thường nhưng không tiếp tục đề tài đó, chỉ thản nhiên nói: “Không có việc gì, tôi sẽ tự giải quyết.”

Sam biết anh đã quyết định, cũng không cố khuyên nữa, chỉ hỏi: “Anh tính quay về bằng cách nào?”

“Nhập cư trái phép.”

“Giả sử có thể đi vào,vậy sau khi tới New York thì phải làm sao? Nhìn lại anh đi, muốn ngụy trang thành người bình thường cũng không dễ đâu.”

“Rồi sẽ có cách.”

“Trước tiên anh nên nghĩ ra phương án an toàn đã.”

“Tôi không có kiên nhẫn.”

“Trời ạ, anh đang đùa đấy hả? Captain America không có kiên nhẫn?”

Nhìn hai người lại tranh cãi với nhau, Lang vẻ mặt mờ mịt giơ thìa, Barton định khuyên giải thì Maximoff đột nhiên lên tiếng:

“Không cần phức tạp như thế. Mọi người không phải quên bản chất phép thuật của tôi rồi đó chứ?”

.

Đứng ở ngã tư đường Manhattan người qua kẻ lại, Steve có chút hoảng hốt. Cả người anh được phép thuật màu đỏ bao phủ, đại não dần dần thích ứng. Cơ thể này hiện tại không còn là Captain America, anh cúi đầu xem xét chính mình: cánh tay gầy gò, trên người khoác chiếc áo cũ; mấy cô gái xinh đẹp ăn mặc thời thượng đi giày cao gót ngang qua anh còn không thèm che giấu sự khinh thường ẩn trong tiếng cười. Steve nhếch miệng, tìm đường đi tới tháp Avengers.

New York lúc này đang là tháng Năm, bốn phía nắng vàng, từng cơn gió nhè nhẹ vỗ qua khuôn mặt nhưng anh lại không có tâm trạng thưởng thức. Tuy anh không hề hối hận vì quyết định của mình nhưng dựa vào trợ giúp từ phép thuật của Wanda, đối mặt với đô thị bình lặng chưa dậy sóng, còn sắp được gặp lại người đó khiến anh thấy hơi luống cuống.

Anh thong thả bước dưới nắng vàng ấm áp. Đã lâu không nhớ thân thể gầy yếu là thế nào, Steve suýt nữa quên rằng, thấp bé ốm đau mới là bộ dạng vốn có của mình. Đôi dép trên chân khá quen mắt, có lẽ là trước khi nhập ngũ từng dùng qua, đáng tiếc anh lục tung túi tiền cũng không tìm được vài xu lẻ. Nếu không vì vậy anh đã chẳng cần mạo hiểm dùng đôi chân còn chưa đi được vài bước đã run rẩy này cuốc bộ tới đó, ngồi tàu điện ngầm hay taxi sẽ tiện hơn rất nhiều.

Steve vừa đi vừa nghĩ vẩn vơ, khi bước qua ngã tư vắng vẻ anh bỗng nhìn thấy bóng người từ ngõ nhỏ đi ra, hương nước hoa nhẹ nhàng đặc trưng lướt qua bên mình.

Mùi thơm quen thuộc lượn lờ quanh chóp mũi, Steve trừng mắt nhìn bóng dáng phía trước, kêu lên: “Tony?!”

Nghe được tiếng gọi, người kia ngừng chân, sau đó xoay người.

Khuôn mặt đã lâu không gặp thu vào tầm mắt, anh không ngờ vừa trở về đã có thể gặp được Tony, phút chốc đã quên mình phải nói gì, chỉ ngẩn người đối diện với ánh mắt nghi ngờ của gã.

“Cậu gọi tôi?”

Tony nhìn người lạ gầy gò trước mặt, bước tới gần: “Cậu là…?”

Steve đứng tại chỗ quên cả phản ứng, trước khi nhớ ra Tony không quen biết thân thể hiện tại của mình đã bật thốt: “Anh đi đâu vậy?”

Tony sửng sốt, chắc là do ngữ khí của người này quá quen thuộc, gã theo bản năng đáp: “Phố Queens.”

Ngay sau đó Tony liền nhận ra mình vừa trả lời câu hỏi của một người không quen, gã nhíu mày hỏi: “Cậu là ai?”

Nhưng sự chú ý của Steve không hề đặt ở câu hỏi của gã, anh tiến sát tới hỏi: “Mắt của anh làm sao vậy?”

“Cái gì?”

“Mắt phải của anh.” Steve khoa tay múa chân miêu tả, mắt phải và trán của Tony đều bị bầm, xanh xanh đỏ đỏ.

“Không cẩn thận bị ngã.” Tony lại phản xạ có điều kiện mở miệng đáp lời, sau đó tức giận cao giọng quát: “Hỏi nhiều thế làm gì? Cậu là ai?!”

“Tôi, tôi…” Steve đổ mồ hôi, tay vò nhăn cả vạt áo: “Tôi tên là Grant.”

“Tôi không biết cậu.” Tony hoài nghi đánh giá người trước mặt, còn thấp hơn mình một cái đầu, quần áo cũ không nhìn ra màu sắc vốn có, trên giày vướng đầy bụi đất, khuôn mặt gầy gò trông rõ cả xương gò má, lặp lại: “Tôi không biết cậu.”

“Tôi biết.” Steve cười khổ nghĩ, ‘thật may Tony không nhận ra, nếu như xuất hiện trước mặt gã là Captain America, chắc chắn gã sẽ trực tiếp xoay người bỏ đi: “Đúng là anh không biết tôi, nhưng tôi biết anh.”

“New York còn ai không biết tôi.” Tony nhíu mày, vô tình đánh động vết thương trên khóe mắt, gã đau đớn hít vào một hơi, “Nói đi, cậu muốn gì, tôi rất bận.”

“Anh nên xử lý vết thương của mình.” Steve thở dài.

“Đã bảo tôi rất bận.” Tony nheo mắt, người tên Grant này chắc chắn gã chưa từng gặp, nhưng ở anh ta lại có cảm giác quen thuộc kì lạ khiến gã không nỡ nhấc chân bỏ đi mà hứng thú cùng đối phương nói chuyện: “Cậu là fan của tôi?”

“Ừm, coi như vậy đi.”

“Coi như vậy là thế nào?” Tony giương giọng: “Cậu còn là fan của người khác?”

Steve thật sự không giỏi nói dối, nhưng chỉ vài phút ngắn ngủi anh đã phải liên tục nói dối hai lần, việc này khiến tay anh đổ mồ hôi liên tục: “Là fan của ai chẳng phải cũng như nhau ư, Avengers là một đội.”

Nghe câu này, ý cưới nơi đáy mắt Tony đột nhiên biến mất, đôi mắt nâu màu nắng lóe qua chút âm trầm: “Cậu nói sai rồi.”

“Cái gì?”

“Avengers đã không còn là một đội. Yêu mến và ghét bỏ ai bây giờ không thể coi là một.”

Steve bị sự quyết liệt trong giọng nói của gã làm ngơ ngác mấy giây, không nên như vậy, anh nghĩ. Nội chiến đã qua hai tháng, song phương đều phải trả giá lớn, ý nghĩ của Tony không thể kiên quyết như vậy, trừ khi…

Anh nhìn chằm chằm vết thương rỉ máu gần mắt gã và vẻ mặt vừa mỏi mệt vừa khốn đốn, lòng đầy nghi ngờ, thử thăm dò: “Anh…vừa đi phố Queens?”

“Có vấn đề gì không?”

“Đi chiêu mộ…” Steve vội vàng ngừng lại, sửa lời nói: “Đi gặp một đứa trẻ?”

“Ngay cả hộ chiếu nó cũng chưa có, nói là đứa trẻ cũng đúng.” Lần này Tony thông minh tránh đi mắt phải, nhíu mắt trái: “Sao cậu biết? Tôi chắc chắn không nhìn thấy cậu ở nhà nó.”

Ra là thế, thảo nào, thảo nào… Phép thuật của Wanda nhất định đã xảy ra sai lầm. Hiện tại đầu óc Steve vô cùng hỗn loạn. Anh chỉ muốn ở quanh tháp, xa xa nhìn gã một chút, biết được tình hình của gã gần đây là thỏa mãn. Để tránh bị hoài nghi anh còn cố ý dặn cô biến bản thân thành bộ dáng này. Steve không ngờ, sự kiện dù qua bao lâu, bất cứ khi nào nhớ lại đều khiến tim anh quặn thắt vẫn chưa xảy ra – mà vị trí bây giờ anh  đang đứng chính là trung tâm lốc xoáy, là vách núi cheo leo, chỉ cần hơi xê dịch sẽ tan xương nát thịt.

“Này, này!”

Lần đầu tiên gặp người thất thần khi nói chuyện với mình, Tony bực tức lay lay bả vai anh, Steve bối rối hoàn hồn, hơi cười né đi câu hỏi của gã, cố gắng để tiếng nói của mình không quá lo lắng, “Tôi mời anh uống cà phê nhé?”

“Hả?”

Mới gặp anh ta được mười phút, Tony đã phải ngạc nhiên vài lần. Gã nhìn từ trên xuống dưới đánh giá anh.Túi áo bạc sờn rách kia chắc chắn không thể lấy ra nổi một tờ tiền mặt. Nhưng kì lạ hơn, nếu lời mời ấy xuất phát từ một cô gái quyến rũ nào đó, e cũng chẳng gợi được chút hứng thú nào nơi gã. Vậy mà đối diện anh chàng lạ hoắc này, gã lại không muốn từ chối, chỉ nghiêng đầu suy nghĩ vài giây liền nhếch miệng đồng ý.

“Được rồi, nể tình cậu là fan của tôi.” Gã giương cằm nhìn anh, xoay người bước đi, “Dù sao tôi dừng xe ở đây cũng bởi muốn mua cà phê.”

Steve vội vàng đuổi theo, không dám dựa vào quá gần, duy trì khoảng cách hai bước chân, theo đuôi gã rẽ vào quán cà phê đầu phố.

Đứng trong tiệm ngập mùi cà phê, Steve vờ đánh giá trang trí của quán, khóe mắt lại lén lút ngắm nhìn góc nghiêng của người nọ. Tony có vẻ rất mệt mỏi, quầng mắt đen thật đậm. Chuyện Hiệp nghị đã đủ khiến Tony sứt đầu mẻ trán, chính phủ và quốc hội còn không ngừng thúc ép khiến gã lâm vào tình trạng lao lực quá độ cả thể xác lẫn tinh thần. Steve chăm chú nhìn lông mi Tony hơi hơi rung động, từ việc Barnes bị khống chế tới trở mặt với SHEILD, vết thương ở mắt và xương gò mã của gã với anh đã không còn xa lạ. Gã mang theo vết thương tới đàm phán với anh, yêu cầu anh giao Barnes chính là dấu chấm tròn định ra kết cục sẽ tới. Lúc đó anh nghĩ gì? Steve không nhớ khi ấy đại não cố chấp của mình có suy nghĩ vấn đề nào khác hay không. Chỉ là khi Tony đứng trước mặt anh, anh không hề để ý tới vết thương cũng như vẻ mỏi mệt trên khuôn mặt gã, trong mắt anh chỉ tràn ngập hình ảnh bộ giáp vàng đỏ đang vận sức chờ phát động. Thế nên anh không bỏ ra dù một giây thôi để hỏi một câu, vết thương kia vì sao lại có, thương tích có nghiêm trọng hay không. Mà Steve của hiện tại – xuyên qua cách trở không gian và thời gian, ở sự kiện xưa ấy còn chưa chính thức xảy ra – đứng ngay cạnh Tony, cùng chia sẻ một bầu không khí, xoang mũi tràn ngập hơi thở cô quạnh của gã nhưng anh vẫn phải như trước phỏng đoán việc gì phát sinh trên người gã. Giống như khi hai người đối mặt nhau ở sân bay hay ở Siberia, gần đến như thế lại không thể biết được suy nghĩ chân thật trong lòng nhau. Bọn họ còn không bằng cả người xa lạ.

Steve cố gắng ngừng hồi tưởng, đối diện với ánh mắt và nét mặt khó chịu của nhân viên cửa hàng mới như bừng tỉnh: “Xin lỗi, chỗ này… bao nhiêu tiền?”

Anh tránh ánh mắt trêu chọc của người bên cạnh, xấu hổ đưa tay lục túi áo, sau đó phát hiện ra chuyện càng xấu hổ hơn, quên mất hiện tại không có tiền!

Nhân viên cửa hàng vốn đã hơi bực, nhìn thanh niên gầy yếu đầy vẻ nghèo túng mãi chưa lôi ra được xu nào, mắt trừng lớn chuẩn bị mở miệng chế nhạo liền thấy đôi bàn tay vươn tới nhấc túi cà phê lên, nơi để cốc hé ra tờ tiền mặt. Tony ngừng cười, nói câu ‘đi thôi’ rồi lập tức xoay người ra cửa.

Steve nhanh chóng giấu đi biểu cảm bất đắc dĩ, bước theo gã. Chờ ra khỏi cửa, tới chiếc xe thể thao quen thuộc, Tony mới dừng lại nhìn anh.

“Cậu rốt cuộc là ai?”

Tim Steve đột nhiên đập mạnh.

“Tự nhiên từ một ngõ nhỏ chạy ra, hỏi mấy vấn đề kì quái, còn vờ như quen thuộc tôi lắm, mời tôi uống cà phê lại cố ý không mang tiền…”

“Không, tôi không có tiền.”

Đối phương nghẹn lại vì câu trả lời thành thật của anh: “Cậu là… lưu dân?”

“Không phải.” Steve định phản bác nhưng rồi lại nói: “Nhưng hiện tại cũng không sai.”

“Cậu từ đâu tới đây?”

“Châu Phi.”

Tony lại bị nghẹn, nhanh chóng cầm cà phê uống hai ngụm: “Cậu tới New York làm gì?”

Steve hít sâu: “Tìm anh.”

“Tìm tôi?!” Nếu Tony đang đeo kính, chỉ sợ anh đã sớm ném mạnh nó xuống đất: “Tìm tôi làm gì?”

Steve cũng không nói rõ được mình tìm gã làm gì, vốn anh chỉ muốn nhìn gã một chút, nếu như có thể cùng gã nói vài câu thì càng tốt, không được cũng không sao – tóm lại anh không hề mong tình trạng này xảy ra, bị gã nhìn đầy nghi ngờ, mồ hôi lạnh sau lưng thấm ướt quần áo. Vì vậy anh chỉ có thể im lặng.

Thấy anh không nói gì, Tony đổi đề tài, “Nhà cậu ở đâu?”

“Tôi không có nhà.” Lần này anh trả lời thật nhanh.

Câu đáp khiến Tony nhướn mày, gã dựa vào cửa xe, trang phục sạch sẽ gọn gàng đè ra vài nếp nhăn, “Cho dù là tôi cũng không thể nói ra câu này thản nhiên như vậy.”

Gã lại hỏi tiếp, “Cậu buổi tối ngủ ở đâu?”

Steve chần chừ lắc đầu, vén tay áo lên, “Công viên? Tìm bừa một nơi là được.”

“Cậu nghĩ mình có khả năng tranh được chỗ của những kẻ lang thang khác ư?” Tony hời hợt chỉ ra, mũi giày gõ gõ xuống mặt đất: “Mỗi nơi đều có chủ nhân của nó, muốn tranh, nhìn thân thể của cậu thì chưa chạm được vào lề đường đã bị đánh rơi răng đầy đất rồi.”

Lại là bộ dạng này, Steve thở dài, gã luôn luôn như thế. Mỗi khi Tony bỗng dưng cúi đầu, lông mi khẽ run nhìn xuống mặt đất hoặc một điểm nào đó, nói chung là không nhìn người đối diện, buông lời cay nghiệt khiến người khác chỉ muốn ném trứng sống lên đầu gã chính là lúc gã đang do dự. Chưa có ai chú ý tới hành động mờ ám không tự nhiên của Tony, cũng chưa từng có ai nghe được rung động trong giọng gã – trái tim gã thoạt chừng lì lợm nhưng lại mềm mại như mặt nước, vật gì quăng vào cũng sẽ nghe được âm vọng, sau đó toàn bộ được dòng nước hòa tan, nhẹ nhàng ôm lấy. Tony Stark có trái tim quá dư thừa đa cảm và thương xót, Steve không nhớ mình vô tình phát hiện hay cố ý quan sát mà thấy. Bình thường không ai sẽ nghe trọn lời gã nói, bọn họ đều căm hận rời đi gã sau câu nói móc đầu tiên, trước khi bỏ đi còn phải mắng lại: “Stark, anh đúng là tên khốn nạn!”, vì thế chưa một ai nhận ra điều này.

Steve nhìn Tony đứng bên cạnh mình, vết thương xanh tím rõ mồn một nơi khóe mắt gã khiến anh đau xót. Anh thở dài, nói thẳng: “Tôi đến nhà anh ở.”

Tony kinh ngạc quay đầu nhìn anh.

“Tòa tháp có rất nhiều phòng, tôi chiếm một cái chắc không vấn đề gì.” Steve dõng dạc nói, cũng chẳng quan tâm câu nói đó đặt vào hoàn cảnh hai người xa lạ mới gặp nhau mấy chục phút có vô lễ hay không, dù sao ý của Tony cũng là như vậy – gã che giấu quá vụng về, căn bản không lừa được anh.

Miệng Tony mở rồi lại đóng, lúc lâu mới nói được một câu: “Được thôi. Ai bảo ta là Iron Man giàu lòng nhân ái.”

Steve giấu nụ cười trộm sau mu bàn tay, vừa nói cám ơn vừa tự nhiên mở cửa xe ngồi vào ghế phụ. Đôi mắt to của gã trợn tròn, đứng tại chỗ kìm nén ý nghĩ hối hận, mở cửa lên xe phóng về hướng tòa tháp.

Xe thể thao màu cam phi nhanh trên đường, Steve nghe tiếng gió gào thét bên tai, không tìm được thời cơ thích hợp nói chuyện. Khi về tới gara, lên phòng, anh cũng không thể giả bộ như người bình thường được tới tháp Avengers mà hân hoan nhảy nhót. Steve cầm lấy quần áo sạch sẽ Tony đưa, đang chuẩn bị mở miệng thì thấy Rhodes mặc thường phục từ trên cầu thang đi xuống tiến vào đại sảnh.

Nhìn thấy người xa lạ đứng dưới lầu, Rhodes giật mình bước tới, gật đầu chào anh sau đó chuyển qua Tony: “Phải đi rồi, bọn họ sắp tới.”

“Ừ.” Tony sửa sang lại trang phục trên người, dặn dò Steve: “Cậu có thể chọn bất kỳ căn phòng nào để ngủ, muốn ăn cái gì tự mình lấy, chỉ cần không đốt tháp thì làm gì cũng được.”

Nếu đổi lại là bất cứ kẻ lang thang nào trên đất Mỹ, nghe được câu nói này của gã ắt hẳn sẽ mừng rỡ muốn bay lên trời, không hưởng thụ toàn bộ công nghệ cao của tòa tháp thì thật là xin lỗi cuộc đời lưu lạc lúc trước. Thế nhưng trình độ ngụy trang của Steve quá tệ, anh không những chẳng lộ ra chút vui vẻ nào, ngược lại mặt còn nhăn như mướp đắng.

“Các anh muốn đi… Đức?”

Tony liếc anh, “Sao cậu biết?”

“Đến… sân bay Halle?”

“Tony, cậu ta là ai?” Rhodes trừng mắt nhìn anh: “Biết quá nhiều.”

“Người hâm mộ của Iron Man, nhặt ở trên đường, cậu ta không có nơi ở nên tôi mang về đây.”

“Cậu rảnh thế cơ á?” Rhodes dở khóc dở cười, “Thời gian không còn sớm, đi mau.”

“Không được, hai anh…” Trán Steve rịn đầy mồ hôi, hàm răng cắn chặt: “Hai anh không thể đi.”

Hai người đối diện đồng loạt nhìn anh.

“Tôi….” Khủng hoảng trầm trọng kéo đến đè nặng lên đầu anh. Steve biết chuyện gì sắp xảy ra, song cổ họng anh như bị thít chặt, một câu hoàn chỉnh cũng không thể thốt lên. Anh đã hiểu tại sao trước khi đi, Wanda dặn dò anh không thể để lộ thân phận thật, không thể đảo lộn tiến trình của thời gian, những gì đã qua không thể nào thay đổi. Cho dù có thể quay ngược thời gian, trong lòng Steve cũng hiểu rõ, anh không thể ngăn chặn cuộc chiến ở sân bay bùng nổ, dù nó là nguyên nhân chính khiến toàn bộ Avengers phân tán. Anh như kẻ đứng giữa chiến cuộc, chỉ cần bước nhỏ là có thể chạm đến không khí khô ráo của sân bay, chóp mũi thậm chí có thể ngửi được mùi thuốc súng nồng nặc nhưng cái gì anh cũng không làm được. Steve cảm thấy bất lực và thất bại, tay phải anh run rẩy giơ lên lại ủ rũ hạ xuống.

Nhìn bộ dáng mất mát của Steve, đáy lòng Tony chợt dâng lên cảm giác kì lạ. Từ khi gặp anh, nghi vấn trong đầu gã quẩn quanh không dừng. Gã chắc chắn chưa từng gặp người tên Grant này, nhưng mái tóc vàng và cặp mắt xanh sâu thẳm của anh, giọng điệu khi nói chuyện và vẻ mặt phức tạp ấy đem tới sự quen thuộc đầy mê hoặc. Tony kìm nén nghi vấn, bây giờ chưa phải lúc, có lẽ anh lo sợ Avengers sẽ giải tán nên mới ngăn gã đi Đức mà thôi – so với bất cứ ai, gã luôn là người cuối cùng không muốn trở mặt với Steve, huống hồ đứng về phía anh còn có những đồng đội từng sát cánh chiến đấu bên gã. Dù bên nào bị thương, gã cũng không mong muốn. Nhưng tình hình căng thẳng như cung đã lên dây mà đầu mũi nhắm vào gã, đánh hay không đã không còn do Tony làm chủ.

“Đừng sợ, nhìn đội ngũ của tôi đi.” Tony chớp mắt, tỏ vẻ thoải mái vỗ vỗ vai Rhodes, “Đều là tinh anh trong tinh anh, trình độ cực cao, cho dù đối phương là ai cũng tuyệt đối không thua.”

Gã nâng tay gọi Mark XLVI, vừa đứng yên để bộ giáp bao bọc lấy cơ thể vừa an ủi Steve: “Lo lắng của người dân đều là thừa thãi, Chính phủ và Avengers sẽ giải quyết toàn bộ, Hiệp định cuối cùng được bao nhiêu người đồng ý cũng không quan trọng, quan trọng là… chuyện ở Sokovia tuyệt đối sẽ không xảy ra lần nữa – Đây là cam kết của Iron Man. Cậu đợi ở đây, có gì cần có thể hỏi AI, nhà của tôi tạm thời đành nhờ cậu trông coi.”

Rhodes cũng mặc xong chiến giáp, đi tới huých bả vai gã: “Xuất phát đi.”

“Tôi cần đi rồi, còn phải qua đón đứa nhóc kia nữa.” Tony đóng lại mặt nạ, thanh âm đã qua điện tử xử lý vang lên: “Đừng vứt phiếu bầu của cậu, phải mãi mãi ủng hộ cho team Iron – nhớ lấy, đừng làm cháy tháp của tôi.”

“Tony!” Steve chạy theo la lớn: “…Tôi có thể gọi tên anh không?”

Chiến giáp đỏ vàng gật gật hai cái.

“Anh…” Steve cắn răng, anh phải dùng khí lực toàn thân giữ cho mình đứng vững: “Xin anh… nhất định phải cẩn thận.”

Anh nhìn về phía War Machine, “Thượng tá cũng thế.”

Rhodes không nói gì, chỉ nâng tay chào anh theo nghi thức quân đội.

“Được rồi, ừm, tên cậu là…? Grant, ừ, kì vọng của cậu chúng ta nhớ rồi, cần cẩn thận phải là Captain America mới đúng.” Tony cười hai tiếng, khởi động phản lực dưới chân, cùng Rhodes lần lượt bay ra khỏi tháp, câu nói cuối cùng của gã theo không khí lơ đãng truyền tới tai anh.

“Chúc chúng tôi may mắn đi.”

Bóng hai người biến mất trên bầu trời, chỉ để lại hai đường cong mờ nhạt màu xám. Steve nhìn ánh nắng nơi xa, nó khiến cả New York bao trùm bởi màu vàng nhạt, gây cảm giác thành phố vừa ấm áp vừa thanh bình. Đã bao lâu anh chưa được nhìn cảnh sắc yên bình này? Steve không nhớ nữa. Anh chỉ nhớ ngày này là ngày bay lượn cuối cùng của vị thượng tá Mỹ hào sảng chính trực ấy, để rồi sau đó vì truy đuổi anh, anh ta rơi từ trên trời xuống, bộ giáp nặng nề va chạm với mặt đất, còn người bạn thân luôn kề vai sát cánh lại không thể đón được anh. Từ đó về sau, anh ấy sẽ không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, không thể ra chiến trường đánh địch, thậm chí không thể như người bình thường thoải mái đứng thẳng, sẽ phải nằm trên giường hoặc ngồi trên xe lăn vượt qua nửa đời tra tấn. Cỗ máy chiến tranh bách chiến bách thắng từ đây hoàn toàn bị chôn vùi.

Còn đối với Iron Man luôn tự tin kiêu ngạo, ngày này là ngày hoan hỉ của những kẻ phản đối gã, những kẻ ấy sẽ thức trắng đêm tổ chức bữa tiệc ăn mừng ầm ĩ, mùi rượu và bọt bia tung tóe khắp nơi; bọn chúng sẽ dùng sơn tô vẽ những câu chữ ghê người trên poster của gã, điên cuồng cười to – nhìn đi, Tony Stark không ai bì kip cũng có ngày hôm nay! Không chỉ thảm bại mà còn bị hai bằng hữu của cha gã, Howard Stark, kết bè kéo cánh dạy dỗ một trận! Trong đó còn có một người là kẻ thù giết cha, mà gã không thể làm được gì! Chỉ có thể bất lực nằm trên tuyết nơi Siberia… gì cũng không làm được! Đây là báo ứng! Báo ứng đối với gia tộc Stark! Ha ha ha ha!

Âm thanh chói tai như đinh nhọn đánh vào màng nhĩ, anh cố lắc đầu muốn xua đuổi toàn bộ tạp âm ra khỏi tâm trí. Chỉ cần nghĩ tới, tưởng tượng tới, hơi chạm tới một chút cảnh tượng đấy, những lời châm biếm sắc bén, âm thanh bình rượu vỡ và tất cả những thứ dơ bẩn xảy ra trong hôm nay, lục phủ ngũ tạng của anh như bị ai giày xéo dữ dội, đau đến cuộn người. Anh ôm bụng gập người, hồi lâu không thở nổi.

Hôm nay, là ngọn nguồn nỗi ám ảnh của anh, là cơn rét lạnh thấu tận tim gan, nó tàn nhẫn xé toang ngực anh, khiến dục niệm đen tối tràn ra như tuyết lở. Anh mang thân phận Captain America cùng chiếc khiên để lại nơi bốn bề tuyết phủ, cũng là để lại nỗi lòng day dứt triền miên và khát vọng gắn bó với gã vùi sâu trong từng lớp tuyết. Anh dứt khoát từ bỏ những tìm cảm chôn giấu trong tâm hồn, để gió lạnh cắt da của Siberia chôn lấp chúng, bỏ đi không quay đầu lại.

Ngày đó, anh chiếm được cái gì, mất đi cái gì; anh kiên định điều gì, hối hận điều gì đều chẳng còn ý nghĩa. Chỉ là hiện tại anh hiểu ra, anh đã không còn tư cách mà vô tư thưởng thức khung cảnh hoàng hôn an tĩnh của New York. Quan hệ giữa anh và Tony Stark không thể trở lại như xưa, chính là bắt đầu từ ngày hôm nay.

Trong cơn mộng mị dài dòng và hỗn độn, Steve nhìn thấy hết thảy.

Ký ức này nên ở nơi sâu thẳm trong anh, mỗi đêm dài anh đều đè nén suy nghĩ của bản thân. Thế nhưng hồi ức như tỉ tỉ cây kim, tuy nhỏ mà sắc bén ngày ngày cố gắng phá tan rào chắn của trung khu thần kinh, khiến não anh bị đâm thành muôn vàn mảnh nhỏ. Kí ức này là nơi cấm địa, anh không nên tới đó, không nên để cảnh tượng ấy chi phối khiến cho mình suy sụp. Vậy mà đêm nay, anh lại mơ thấy nó. Vì gian phòng quen thuộc khiến anh thả lỏng kìm nén hay bởi cuối cùng cũng được gặp lại Tony sau bao ngày xa cách nhưng lại chẳng thể thay đổi được gì khiến anh uể oải và bất an? Steve cứ thế ngồi trong gian phòng trống vắng, mệt mỏi ngủ quên. Trong mộng, tất cả phơi bày rõ ràng trước mắt anh.

“Đã qua 24h giờ rồi, ý của cậu thế nào?”

Stark thương lượng, giọng nói dịu đi, cứ như chỉ cần người đối diện gật đầu thì bọn họ có thể lập tức bắt tay giảng hòa. Gã nói, giao Barnes ra; Rogers đáp, tôi cũng là siêu chiến binh; gã bảo, cậu đúng là không biết phân biệt phải trái; Rogers trả lời, anh kí tên lên Hiệp định chính là đã chia rẽ chúng ta. Steve nhìn thấy tất cả nhưng lại cảm thấy cực kì nực cười. Stark và Rogers rõ ràng đang nói chuyện với nhau, thế nhưng suy nghĩ cùng cảm xúc của họ không hề đặt lên người đối phương, dù chỉ một giây thôi bọn họ cũng không ngừng lại tìm hiểu lập trường tư tưởng của người đối diện. Bọn họ cũng tự biết đối phương sẽ không nhân nhượng nên liền im lặng tránh lời dư thừa, dùng cách đơn giản nhất đi giải quyết mọi việc.

Steve nhìn thấy khói lửa tràn ngập sân bay, chiếc khiên của Rogers ma sát với móng vuốt của T’Challa tạo ra những vệt cào sâu hoắm. Ant-man biến sân bay thành ngổn ngang đất đá, anh đứng ở dưới, nghe trên không truyền tới tiếng nói điện tử vô cảm: “Tôi biết cậu đang làm chuyện cậu cho là chính xác.” Steve thầm nghĩ, Rogers cũng không làm sai, chỉ là đối với Stark, chuyện này không đúng. Ngược lại trong mắt anh, những gì Stark làm cũng hoàn toàn sai lầm. Steve không biết khi Rogers nói ra câu ‘chiến đấu’ (we fight) trong lòng đang nghĩ gì, có lẽ âm thầm định ra kế hoạch tác chiến, có lẽ lo lắng không biết Zemo đã tới Siberia hay chưa nhưng anh biết chắn chắn rằng cảnh tượng trời chiều an bình của New York, những đêm tối ấm áp trong tháp Avengers chưa từng xuất hiện trong đầu anh. Stark lúc đó lại nghĩ gì đây? Gã cùng Rogers luôn luôn có sự ăn ý kì lạ, vì thế anh rút ra được kết luận: Những gì Rogers nghĩ tới chưa chắc đã là những gì Stark nghĩ nhưng những thứ Rogers muốn quên đi, Stark cũng tuyệt không muốn nhớ.

Giấc mơ này thật dài, Steve thấy mệt mỏi. Hai đoàn người giao chiến hỗn loạn. Đứa trẻ phố Queens vừa cùng Barton huyên thuyên vừa tiện tay dùng tơ nhện gói chặt gã, quay đầu lại liền lập tức trầm trồ than phục quả núi khổng lồ tên Ant-man. Maximoff dùng ma pháp đỏ rực đem một đống ô tô đè lên ngươi Stark, liền sau đó giật nổ đài quan sát. Romanoff mang nét mặt phức tạp nhìn Rogers, nhẹ giọng nói cô chắc chắn sẽ hối hận về quyết định hôm nay, sau đó nhường đường cho anh và Barnes chạy trốn.

Thật ra khi đó, Rogers chỉ muốn nhanh chóng rời đi nên không tự hỏi chính phủ sẽ xử lý thế nào về hành động của Romanoff. Natasha chắc hẳn lo rằng tiếp tục đánh nhau sẽ tạo thành thương vong đáng tiếc nên lâm thời phản chiến, không ngờ làm vậy kết quả cũng chẳng hề khá hơn. Thế nhưng bọn họ sẽ không hối hận quyết định của bản thân, Steve nghĩ, chỉ có duy nhất một người sẽ hối hận, khi biết chân tướng thì một thân một mình đi tới Siberia – Tony Stark.

Anh đã nhìn thấy kết cục cuối cùng của trận chiến: Barnes ôm cánh tay cụt lủn ngã vào một bên, mà Steve trừng mắt nhìn tên có diện mạo giống mình đang dồn sức dứt khoát ném chiếc khiên về phía Iron Man. Giờ phút này, Steve chỉ là một người ngoài cuộc vây xem, anh chỉ có thể dùng lối suy nghĩ vụng về của mình phỏng đoán tư duy của hai người ấy, nhưng cảm thụ chân thật trong nội tâm họ thì anh không chút manh mối. Bọn họ muốn khiến cho đối phương thành thế nào? Stark chưa điều động hết hỏa lực của bộ giáp, Rogers cũng chưa quăng chiếc khiên vào cổ gã, vì vậy, bọn họ thật ra cũng không muốn giết chết đối phương. Nhưng trên mặt hai người đầy mồ hôi và vệt máu, giữa điện quang hỏa thạch, giữa âm thanh sắt thép va chạm, Steve lại cảm thấy, dù không có sát ý, bọn họ cũng không hề nương tay. Stark đang bị anh kìm hãm có cảm giác gì? Bất lực? Tức giận? Sợ hãi? Mà Rogers hiện đang chiếm lợi thế sắp đạt được thắng lợi cuối cùng lại thấy gì? Vui sướng? Đắc ý? Chiếc khiên giơ lên rồi hạ xuống, phát ra tiếng vang vỡ vụn. Là người ngoài cuộc nhưng trái tim Steve không tránh khỏi đau đớn. Anh nhìn Rogers mỏi mệt xoay người ngồi xuống, mà Stark nằm im một chỗ chẳng thể cử động, cứ như làm vậy mới có thể giảm bớt đau đớn trên lồng ngực.

Xong rồi. Anh nghĩ.

Bức tranh về cuộc chiến gian khổ này cuối cùng cũng có điểm kết, dư âm tranh đấu bị gió lạnh gào thét quét tan, hơi thở nặng nề của hai người cũng dần đọng lại, kết băng trong không khí. Cảm xúc từng có giữa Captain America và Iron Man – tạm thời gọi nó là cảm xúc đi – từ đó không còn cơ hội tiếp tục phát triển. Steve cảm thấy tiếc nuối, anh chắc chắn giữa Rogers và Stark có phát sinh một quan hệ nào đó, thu hút lẫn nhau, như yêu thích như hưởng thụ, như hôn môi cùng tình dục, dù chưa công khai với bên ngoài hay ngay cả người trong cuộc cũng không hiểu rõ ý nghĩ trong lòng đối phương – nhưng Steve có thể khẳng định, tình yêu ấy từng tồn tại, cũng đã từng tiêu vong, ngay ở trước mắt anh, ngay ở cuộc chiến mới nãy. Anh tận mắt nhìn nó bị chặt đứt, vì thế anh cảm thấy lòng đau day dứt.

Khoảnh khắc ấy, bọn họ đã hoàn toàn quên, giây phút ý cười trong ánh mắt nhau hòa quyện khiến ai kia dao động, sự ăn ý khi kề vai chiến đấu với kẻ thù khiến đồng đội trêu chọc, nhiệt độ cơ thể của đối phương kề sát trong gian phòng trống vắng, bầu không khí buổi đêm ngập tràn ham muốn và khát vọng no đủ chiếm cả cơ thể. Nhưng khi bọn họ tận mắt thấy xung đột vũ trang, kẻ sau bức màn che đắc ý nhìn hai bên lưỡng bại câu thương, tia tình ý nhỏ bé và yếu đuối ấy không chịu nổi một đòn, ầm ầm sụp đổ.

Steve bị đánh thức bởi tiếng giáp sắt, anh đứng dậy, ngẩn người trong gió lạnh giây lát, đột nhiên như bừng tỉnh, chạy thẳng lên đỉnh tháp.

Giữa không gian yên tĩnh, New York ồn ào náo nhiệt cũng như đang ngủ yên. Tầng cao nhất của tòa tháp lại càng lạnh lẽo, gió thổi cuốn theo giọt mưa va chạm vào da thịt, Steve nhìn thân ảnh quen thuộc xa xa ngồi trên ghế dựa, hàm răng anh đập vào nhau lách cách vì lạnh, đau đớn thoắt ẩn thoắt hiện nơi sâu thẳm cơ thể.

Anh quên mình bước tới ngồi xuống bên cạnh gã thế nào. Cả người Tony vùi sâu vào lòng ghế, áo khoác ngoài còn thấm ướt nước mưa, lạnh lẽo lại cô độc. Tay gã chống lên trán che lại ánh mắt, đầu cúi xuống không biết đang thức hay tỉnh. Hơi thở của gã vừa dài vừa nặng. Steve cứ nghĩ gã đang thở dài, nhưng rồi nhận ra không phải. Trừ hít thở, Tony không phát ra âm thanh nào.

Bộ dáng trầm mặc lạnh lùng của gã mạnh mẽ đâm thẳng vào anh. Anh vươn tay muốn phủi hết hoa tuyết trên tóc gã, song lập tức rụt lại, lo sợ đặt lên tay vịn. Khuôn mặt Tony lại chồng chất vết thương mới, vệt máu nơi khóe môi còn chưa xử lý, đáy mắt anh khắc sâu vẻ mặt mệt mỏi sa sút của gã. Gã lặng lẽ cuộn người, xô pha rộng lớn trong đêm tối dày đặc như cắn nuốt gã, răng rắc răng rắc, ngay cả mảnh xương cũng không còn.

“Tony!” Khủng hoảng thị giác khiến Steve kinh hoảng nắm chặt cổ tay Tony, gã ngẩng đầu lên, bực bội mở miệng:

“Làm sao?”

“Tôi….” Steve bối rối buông tay, không biết giải thích thế nào, nhưng Tony cũng không nhìn anh mà nhìn thẳng không gian tối đen phía trước, khe khẽ nói.

“Grant.”

“Hả?”

“Đấy là tên cậu đi?”

“… Phải”

“Tôi ghét cậu.”

Steve há miệng nhưng không phát ra âm thanh, Tony nói:

“Roddy bị thương.”

“Bộ giáp hỏng, cậu ấy từ trên trời rơi xuống, bác sĩ nói nửa người dưới đã liệt.”

Steve trầm mặc.

“Tôi tới một nơi rất lạnh, lạnh tới mức thân thể đông cứng. Sau đó đánh một trận với Captain America, ở sân bay đánh chưa đã nên lại đánh lần nữa.”

“Cậu không hỏi ai thắng sao?”

Steve đành phải hỏi: “Ai thắng?”

Nhưng Tony không đáp, gã nhìn phương xa, cuối cùng nhẹ nhàng thở dài.

“Đều thua.”

Steve đột nhiên cảm thấy tức giận chưa từng có, anh không biết tại sao, cũng không biết giận ai, anh bị lửa giận tích tụ trong lòng đốt cháy, đứng dậy lui về sau hai bước.

“Tôi chưa từng biết Iron Man cũng có thể thừa nhận mình thua!”

Tony ngước mắt liếc anh, “Cậu thì biết cái gì, việc này rất phức tạp, người thường không thể tưởng tượng được…”

“Tôi biết!”

“Cậu biết cái gì?!”

“Cái gì tôi cũng biết!”

Tony cười nhạo: “Đừng tưởng xem vài tin tức trên báo với TV mà nghĩ mình cái gì cũng biết – ngay cả tôi hôm nay mới nhận ra mình không hiểu bọn họ chút nào.”

“Cậu căn bản không biết chuyện gì đã xảy ra, cậu nên tự thấy may mắn vì mình không ở đó.”

“Anh…” Cổ họng Steve như bị thiêu cháy: “Anh với anh ta…”

“Với ai?” Tony bực mình.

“Với… Captain America.”

Tony sửng sốt sau đó kì quái hỏi lại, “Ý của cậu là gì?”

Steve cũng không nhắc lại, chỉ dùng ánh mắt như hiểu rõ hết thảy mà nhìn gã, tròng mắt lam đong đầy nham thạch nóng chảy, lại nồng vị nước biển mặn chát. Ánh mắt ấy khiến Tony nhớ tới một người, người từng dùng đôi tay mềm mại ôm chặt gã, hôn gã nhưng cũng bàn tay ấy từng dùng vật cứng rắn nhất đánh lên người gã. Hay là hôm nay anh cũng từng dùng ánh mắt đó nhìn gã mà gã không hề chú ý?

“Cậu biết cũng không ít.” Tony hừ một tiếng, “Mà cũng không sao, ta với Captain là không thể.”

Đại não Steve mất vài giây đi lý giải câu này, hai chân anh không biết nên rời xa hay tiến tới cạnh gã, chỉ có thể giậm chân tại chỗ, gió lạnh thổi mạnh khiến cơ thể anh lung la lung lay.

“Không thể… cái gì?”

“Lập trường, tư tưởng.” Tony đối diện bầu trời đen, liệt kê ra từng cái một, “Hiệp định, hướng đi về sau của Avengers… điều gì cũng không thể.”

“Đơn phương kết luận, đối với ai cũng không công bằng.”

“Nếu cậu tự cho là mình hiểu rất rõ Avengers, vậy thì cậu nên biết” Hai mắt Tony trở nên lạnh lùng: “Không ai cảm thấy bất ngờ với kết quả này, tuy rằng có vài việc tôi không ngờ tới, nhưng nó – kết quả hôm nay vốn đã định trước, từ khi Avengers được thành lập thì mọi người đều đã nhìn ra tương lai của nó rồi.”

Steve cắn răng nhìn gã.

“Đội ngũ chỉ có trên danh nghĩa, mỗi người đều có tâm sự, có ý tưởng, có mục đích riêng của mình, đều mong thế giới nhỏ bé này không bị thế lực bên ngoài hủy diệt. Nhưng chúng tôi không thể đạt được đồng thuận, cậu biết không, khác biệt đã sớm nảy mầm bén rễ, Hiệp định chỉ là giọt nước tràn ly, là cơ hội để nội chiến chính thức bùng nổ, khiến Avengers phân liệt mà tan rã!”

“Nếu thế anh càng phải dốc sức ngăn cản nó chứ không phải….”

“Tôi đã thử rồi!” Tony đột nhiên kích động, gã từ ghế đứng lên bước tới gần Steve: “Tôi luôn luôn thử dùng hết sức mình bảo vệ cả đội, không để nó bị chia năm xẻ bảy, kết quả là gì?” Gã nhếch khóe miệng, trêu chọc nhìn anh, “Mọi người đều đã có quyết định riêng, chỉ có tôi, mang bản thân đi cưỡng cầu người khác, phát hiện không thể thay đổi họ thì bắt đầu dùng vũ lực giải quyết tất cả, còn lấy mỹ danh là ‘giám thị và tự do’, tự cho rằng xong việc mọi người có thể coi như chưa phát sinh chuyện gì, tiếp tục cùng nhau sát vai chiến đấu? Rút lại lý tưởng buồn cười này đi!”

Anh chưa từng thấy khuôn mặt sốt sắng, lời nói lộn xộn của Tony, mà những lời gã nói ra như cây kim nhọn đâm cả người anh đau nhói. Sao anh không hiểu Avengers đã không thể trở về như trước? Trong lòng anh rõ ràng, từ khi giấu giếm nguyên nhân cái chết của Howard và Maria, chính tay anh đã đánh nát niềm tin của Tony, điều buồn cười là, ở thời khắc thân mật nhất, bọn họ cũng chưa từng mở lòng với nhau. Nghi kị, che giấu, những tâm tư đó rõ rõ ràng ràng tạo thành bờ vực ngăn trở hai người, mà bọn họ còn ngu ngốc mong rằng, đối phương sẽ vì mình mà thay đổi lập trường.

Steve càng nghĩ càng thấy nực cười, anh hơi kéo khóe miệng khiến Tony ngạc nhiên: “Cậu cười cái gì?”

Steve nói: “Cười anh và Rogers.”

Tony hỏi, “Chúng tôi làm sao?”

Steve nói: “Cười hai anh yêu đối phương chưa đủ sâu đậm, lại cứ hy vọng đối phương vì mình làm chuyện vượt quá độ sâu đó.”

Tony như bị gió tuyết Siberia quật tới, cả người không khống chế được cơn run rẩy: “Cậu thì biết cái gì!” Gã như con nhím xù gai nhọn bao bọc toàn thân, giọng điệu gay gắt: “Đừng tùy tiện suy đoán quan hệ giữa tôi và Rogers!”

Tuy đã sớm đoán được phản ứng của gã nhưng tận mắt chứng kiến Tony bài xích quan hệ lúc trước của họ vẫn khiến anh nôn nóng, bi ai: “Tony, cho dù anh không muốn thừa nhận thì anh cũng không thể phủ định tất cả những gì đã phát sinh giữa hai người.”

“Nếu có thể ta bằng lòng quên hết mọi thứ.”

Tony lui về sau vài bước, lưng đập vào vòng bảo hộ, gã vắt chéo chân dựa lên lan can. Steve vẫn đứng im tại chỗ, hai tay nắm chặt, lông mày nhíu lại, không chớp mắt nhìn gã như bất mãn với câu trả lời ấy. Tony buồn cười, cậu ta có loại cố chấp kì lạ với quan hệ giữa Tony và Rogers, có lẽ cậu ta là fan của Rogers mới đúng. Trên người họ đều có tính bướng bỉnh kèm vài nét đặc trưng khó mà miêu tả.

“Tốt cũng được, xấu cũng được, nếu như có thể tôi thật sự hy vọng tất cả ký ức, quan hệ ấy đều biến mất khỏi đầu tôi.” Tony chưa từng nói tới quan hệ giữa gã và Rogers với ai nhưng hôm nay gã cần phát tiết hết thảy: “Tôi cũng mong tôi và anh ta đừng quen biết nhau – với chúng tôi không gặp gỡ mới là tốt nhất.”

“Anh nói dối.” Steve vẻ mặt không đổi, có lẽ bởi đứng đã lâu, hai chân anh khẽ run.

Tony nhíu mày, “Hả?”

“Anh không hối hận vì quen biết, cũng không hối hận vì đã yêu anh ấy.”

Tony cười rộ lên, “Có ai từng nói cậu toàn tự cho mình là đúng chưa?”

“Có.”

“Cậu nên tiếp thu ý kiến đó.”

“Người tự cho mình là đúng không thể tiếp thu ý kiến của người khác, chỉ tin tưởng những gì mình nhìn thấy.”

“Cậu nhìn thấy gì?”

Steve nhìn thẳng vào mắt gã, nơi đó đen tối như vực sâu, lại như mảnh đồi hoang vu, chỉ có ánh lửa ẩn giấu nơi đáy mắt: “Nhìn thấy hai người tương phản, vừa cường ngạnh vừa cố chấp, nhất định không thể hòa hợp nhưng lại hấp dẫn lẫn nhau, trải qua chia ly cách trở nhưng rồi sẽ khôi phục như lúc ban đầu.”

Giọng nói của anh nhẹ nhàng nhưng kiên định, dư âm bị gió đêm khuếch tán, song từng câu từng chữ Tony đều nghe được rõ ràng, gã trầm mặc thật lâu.

“Tại sao?”

“Sau nhiều chuyện xảy ra như vậy, cậu dựa vào đâu có thể kết luận tôi không hối hận? Lại dựa vào đâu cho rằng tôi và anh ta còn có thể ‘khôi phục như lúc ban đầu’?”

Ngữ khí của gã không nhuốm cảm tình, vẻ mặt bình tĩnh, máu còn đang chảy, vết thương còn đau, cả người tràn ngập mệt mỏi, vết bầm nơi khóe mắt khiến gã thoạt nhìn vừa yếu ớt vừa lạc lõng. Steve biết, sâu trong cơ thể gã, băng qua trái tim có thể ngăn lửa đạn khói súng là tâm hồn chồng chất đầy sẹo nhưng vô cùng mềm mại. Đó là thứ anh muốn ngày đêm vuốt ve, muốn cẩn thận cầm trên tay thành kính hôn lên. Đó là tâm hồn từng khiến anh mê đắm, chưa bao giờ thay đổi.

“Vì hai anh là cùng một loại người.”

Tony mở to hai mắt.

“Suy nghĩ và hành động của hai anh có thể trái ngược nhưng về bản chất lại giống nhau như đúc. Anh và anh ta đều đang làm những gì mình cho là đúng đắn, cho dù việc đó khiến hai người đứng ở phía đối lập, thậm chí gây ra mâu thuẫn, gây ra thương tổn không thể vãn hồi, nhưng mà…” Steve chăm chú nhìn vào ánh mắt vẫn khiến anh trầm mê lưu luyến, thấp giọng nói: “Cho dù hành động của hai anh khác nhau một trời một vực nhưng vẫn chung mục đích. Hai anh đều không phải loại người sẽ ngừng lại vì tình yêu, không có gì có thể ngăn trở hai anh tiến bước, dù là đối phương cũng vậy, dù là tình yêu cũng vậy – đây là chỗ giống nhau nhất của hai anh, như hai lưỡi của một chiếc kéo, luôn hướng về hai bên nhưng luôn có thể đồng tâm hiệp lực cắt đứt mục tiêu chung; đó là nguyên nhân chủ yếu khiến hai anh hấp dẫn lẫn nhau.”

“Anh và Rogers là một loại người, anh ta không hối hận đã yêu anh cho nên anh cũng sẽ không hối hận vì yêu anh ấy.”

“Yêu tôi?” Tony cảm thấy vừa nực cười vừa bi ai: “Tôi phải công nhận phần lớn sự tình cậu nói đều có lý nhưng nếu cậu nhìn thấy, chỉ một phần vạn chuyện đã xảy ra hôm nay thôi, cậu sẽ hiểu. Đôi lúc tôi thật sự mong, anh ta sẽ vì quan hệ giữa chúng tôi mà khiến trận chiến này có một hướng đi khác; sẽ vì quãng thời gian dịu dàng lúc trước mà thấy được chiến tranh là sai lầm – nhưng tất cả đều không thể, tôi và Rogers như hai khối băng di động, hơi chạm nhau là tan rã vỡ vụn, một chút tình yêu đó nếu thật sự có – tạm thời gọi nó là tình yêu cũng được – sẽ khiến tôi không biết nên khóc nay nên cười.”

“Anh ta yêu anh!” Steve hét lên, thần kinh như bị gai nhọn siết chặt: “Anh cảm thấy mình thua trận, cảm thấy bị sỉ nhục nhưng Rogers cũng đâu thấy dễ chịu? So với anh, anh ta còn thua thảm hại hơn!”

Tony cười nhạo: “Ừ, anh ta thua mất vũ khí, nó hiện đang được chính phủ trông giữ, nếu không được cho phép thì ngay cả sờ vào cũng là trái pháp luật…”

“Không, vũ khí?” Steve cắt ngang lời gã: “Một người nếu tự thân không đủ mạnh mẽ thì dù vũ khí có lợi hại đến đâu cũng không thể bảo vệ chính mình chứ đừng nói tới cứu giúp bất cứ ai. Anh ta thua đâu chỉ có vật ngoài thân này?”

“Vậy anh ta còn thua cái gì?”

Trong gió lạnh buổi đêm, Steve cắn chặt răng khẽ nói: “Nếu như hiện tại anh ta đứng ở nơi này, nghe thấy anh nghi ngờ cảm tình giữa hai người có thật sự tồn tại hay không… anh ta sẽ biết mình đã thua cái gì.”

Tony cắn môi, tức giận nhìn anh, trong mắt nổi giông bão.

“Các anh chắc chưa từng hy vọng xa vời có thể tìm được tình yêu ở thời đại hỗn loạn này, điều đó còn khó khăn hơn cả cứu vớt thế giới; nó sẽ khiến tim anh ngập tràn thống khổ và bi thương, tuy nhiên tình yêu vốn chính là nốt nhạc hỗn loạn đầy bi ai, như vết thương đan xen vụn vỡ. Nhưng đấy không phải lý do anh cần nghi ngờ và phủ định nó, mà anh càng nên tìm kiếm cơ hội của riêng mình. Anh có thế đánh nát nó, mắng mỏ nó nhưng không nên nghi ngờ nó, nó vẫn luôn tồn tại trong trái tim hai người, tuyệt đối không bị yếu tố bên ngoài làm cho hư tổn.”

Yết hầu của Steve hơi hơi đau rát, những lời nói này đã chôn sâu trong lòng anh từ rất rất lâu về trước, hiện giờ lại bị đào móc ra, yếu ớt bày trước mặt gã. Nhưng anh lại thấy vô cùng vui sướng. Rốt cục anh có thể tự mình nói ra suy nghĩ của mình mà không phải mặc nó như thanh kiếm chắn ngang trước hai người, đâm nhau tới máu tươi đầm đìa.

“Anh ấy yêu anh, anh có thể nghi ngờ mọi thứ nhưng chỉ điều này thôi, anh phải tin.”

“Sao ta có thể tin lời cậu nói?” Tony hoàn hồn, giọng nói hơi run rẩy: “Lời hay ai chả nói được, cậu cũng không phải Captain, dựa vào đâu mà thay anh ta kết luận như thế?”

“Vì tôi chỉ là người đứng xem, là người ngoài cuộc.” Steve cười khổ: “Chờ khi nào anh đứng ở vị trí của tôi sẽ hiểu, ngay cả một xíu hoài nghi cũng sẽ không còn.”

Tony nhướn mày, lý trí bảo gã đừng tin lời anh nói nhưng nội tâm lại cảm nhận được an ủi. Từ trước tới nay gã luôn chờ đợi tình yêu đến nhưng chưa từng đi cầu xin sự bố thí của tình yêu, nếu nó thật sự tới gã sẽ cẩn thận khóa nó lại trong lòng, nhảy lên từng nhịp theo tim đập. Còn nếu như nó không tới, gã cũng sẽ không vì thế mà hốt hoảng hô lên ‘Xin đừng đi’. Có lẽ gã chỉ yên lặng đứng nhìn nó đông cứng nơi băng tuyết hoang vu, nơi gió lạnh gào thét. Gã và Rogers vốn đã không còn đường để quay về. Tony nghĩ, cứ để thời gian quyết định đi.

Hai người im lặng đứng ở đỉnh tháp, lúc đầu còn xa xa đối diện nhau thao thao bất tuyệt, lúc sau Tony bê lên một chai rượu, hai người cùng uống, mơ mơ màng màng dựa vào nhau.

“Tài ăn nói của cậu khá tốt đấy, suýt nữa là tôi tin cậu rồi.” Áo khoác Tony còn chưa cởi hết, một bên ống tay phiêu đãng ở không trung, cười hề hề dựa sát vào Steve: “Nói thật đi, có phải cậu đã chuẩn bị bản nháp trước không?”

“Tùy cơ ứng biến.” Đầu Steve chếnh choáng, thân thể này không có huyết thanh hỗ trợ thì một xíu cồn cũng không chịu được: “Người hàm súc nội liễm như tôi, bình thường đều im lặng nhưng khi đã nói chắn chắn là chấn động bốn phương.”

“Da mặt dày thế cơ á?” Gã cười nhạo anh, ngửa đầu ực ngụm rượu lớn: “Chắc chắn là do cậu ngày ngày cùng người thầm mến nói vậy nên mới lưu loát.”

“Thầm mến?” Steve bất mãn gạt một cái chai rỗng, phát ra tiếng leng keng: “Ai bảo anh là tôi thầm mến?”

“Vậy là gì?”

“Yêu đương đường đường chính chính—— quang minh chính đại, đúng lý hợp tình!”

“Cậu ư?” Tony cười ngặt nghẽo, “Nói vài chuyện của cậu đi, người đó trông như thế nào? Bị người như cậu yêu, cảm giác lúc nào cũng có thể rút ra một quyển kinh từ thế kỉ trước cao giọng đọc lên, chắc sẽ thấy thật vất vả đúng không?”

Steve không hiểu câu đùa tu từ của gã, chỉ tự đáp: “Anh ấy thật sự rất vất vả. Cả ngày đều bận làm những thứ gì đó tôi không hiểu, sau đó… chúng tôi còn thường xuyên cãi nhau.”

“Tôi cũng chẳng ngạc nhiên, có ai nhìn thấy bộ dáng của cậu mà nhịn không cãi nhau được đâu?” Tony với lấy chai rượu mới: “Cậu nên – đừng để ý cậu ta mà nhào lên đi, đầu tiên nên áp chế một chút, sau đó nói vài lời dễ nghe, thì mâu thuẫn sẽ dễ dàng được giải quyết rồi!”

Steve buồn cười nhìn gã: “Cách giải quyết vấn đề của anh với Rogers hồi đó là vậy ư?”

“Rogers nào ép được tôi, luôn là bại tướng dưới tay tôi!”

“Được rồi, được rồi, dù sao anh ta cũng không ở đây.” Steve qua loa gật đầu, cơn buồn ngủ đánh úp anh, hai mí mắt dính chặt một chỗ, đầu từ từ ngã xuống tay vịn.

“Này, này! Tỉnh lại, cậu còn chưa nói xong đâu! Cậu ta rốt cuộc là người như thế nào?” Tony bất mãn đập tay anh.

“Đừng nói to như thế, ồn! Mọi người đều đang ngủ.”

“Ngoài chúng ta lấy đâu ra người khác? Hơn nữa tiếng động ở đây vốn không thể truyền ra bên ng…”

“Hmm.” Steve kẽ rên một tiếng, nhắm mắt lại nhẹ nhàng nói: “Bây giờ là lúc New York yên tĩnh nhất, anh nghe.”

Tony bực tức ngậm mồm, cũng bắt chước anh nhắm mắt lại, cẩn thận lắng nghe.

Gió lạnh đã ngừng thổi, không khí như đọng lại thành khối, theo bầu trời đêm tĩnh lặng từ từ rơi xuống. Trước mắt gã là cả mảng tối đen, Tony cẩn thận tìm kiếm, muốn tìm ra một tia sáng nho nhỏ. Shưng New York hiện tại đang ngâm mình trong bóng tối, dù gã cố gắng như thế nào cũng không thể chạy khỏi thế giới màu đen này. Bốn phía không một âm thanh, người bên cạnh như đã biến mất, hơi thở cũng chẳng còn nghe thấy. Tony cảm giác thân thể mình đang rơi, rơi mãi tới đáy vực sâu, nơi đó có một con thú ngủ đông đã lâu đang mở to đôi mắt màu đỏ nhìn gã, như muốn ăn tươi nuốt sống gã không nhả mảnh xương.

Tiếng động nhỏ khe khẽ vang lên như từ nơi xa xăm truyền tới, như tiếng còi theo đoàn xe thô ráp, từng bước lăn bánh nghiền qua nhựa đường, nhẹ nhàng phá vỡ không gian tĩnh mịch. Tony mở mắt, gã nhìn thành thị với những ngôi nhà chọc trời mọc lên san sát, nó vẫn chưa chuyển mình thức dậy nhưng gã biết nó rồi sẽ tỉnh lại nghênh đón ánh mặt trời ấm áp sáng ngời, sẽ đem hy vọng tràn ngập của ngày mới ôm tất cả mọi người vào vòng tay rộng lớn.

Tony nghiêng người, Steve gối đầu lên tay vịn, mái tóc vàng ngắn ngủi nhìn có chút quen thuộc, gã nằm nghe hơi thở vững vàng của anh, điều chỉnh tư thế nhắm mắt lần nữa.

Trước khi tiến vào giấc ngủ, gã nghe thấy giọng nói như ở vầng sáng nhạt nơi chân trời vang lên:

“Anh ấy như hùng ưng.”

“Anh ấy như tiếng còi xe khi rạng sáng.”

Tony không mở mắt.

“Mỗi lần tôi chìm vào bóng tối, không biết mình đang tỉnh hay là mơ, đang sống hay là đã chết, anh ấy tựa như tiếng còi, tuy nhè nhẹ xa xôi, không thể chạm tới nhưng luôn có thể khiến tôi biết, khiến tôi nhận ra, tôi đang ở đâu, tôi đang còn sống.”

Tony nghe tiếng nói như nỉ non, khe khẽ cười, nương theo nhịp thở của anh từ từ rơi vào mộng đẹp.

Chờ gã tỉnh lại lần nữa, trời đã bừng sáng. Steve vẫn ngồi tại chỗ, lưng đối diện với ánh nắng sớm mai mềm mại, lặng lẽ nhìn anh.

“Cậu không ngủ hay là mới dậy thế?” Tony duỗi người, từ mặt đất đứng lên.

Steve đứng dậy thu thập chai rỗng nằm lăn lóc cho vào một chỗ nói: “Tôi phải đi rồi.”

Tony ngẩng đầu nhìn anh.

“Tôi phải trở về bên kia một chuyến.”

“Sau đó thì sao?”

“Sau đó sẽ quay lại đây.”

Tony cười, “Thật phiền phức.”

“Bên kia tôi còn có việc cần làm.”

“Sau khi quay lại đây thì sao? Cậu có nhà ở New York không?” Tony nhìn đôi mắt lam của anh, trong ấy không còn nét ảm đạm ban đầu mà lóe lên ánh sáng quen thuộc nơi đại dương.

Steve cũng nhẹ nhàng cười, anh quay đầu nhìn New York ồn ào hoa lệ. New York rộng lớn nhưng anh biết, anh chỉ như một vị khách qua đường nhỏ bé nơi góc nhỏ của thành phố khổng lồ này, là một người bình thường cố gắng phấn đấu vì cuộc sống mưu sinh. Thật may, anh không phải lẻ loi một mình.

Anh giương tay đón lấy gió lạnh và ánh nắng sớm mai, đối diện với đôi mắt nâu ngập nắng của gã, khẽ nói:

“Tôi không có nhà. Nhưng tôi có anh.”

FIN

 

 

 

 

 

 

 

Một suy nghĩ 4 thoughts on “[Oneshot] Bàng quan hồ điệp hữu nhãn

  1. Đã lâu lắm rồi tớ mới đọc một fic mà tớ lại sợ hết đến như vậy. Đọc càng nhiều càng nể những tác giả nội tâm sâu sắc, từng lời thoại, từng câu chữ đều sắc bén như dao huhu. Cậu dịch cũng hay lắm, tớ chờ thêm nhiều sản phẩm của cậu nha ❤️

    Thích

Bình luận về bài viết này